วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2554

แลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้งาน HOSxP PCU ปีที่ 1

          สวัสดีครับวันนี้อยู่ๆก็อยากจะเขียนประสบการณ์การใช้งานโปรแกรมHOSxP PCU ที่ใช้งานมากว่า 1 ปี เดิมจังหวัดพิษณุโลกของผมใช้โปรแกรมที่ทีม สสจ.พัฒนาขึ้นมาเอง ที่เรียกว่า"PLK PRO" ในความคิดส่วนตัวผมคิดว่าเป็นโปรแกรมที่ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว แต่เนื่องจากปัจจุบันความต้องการข้อมูลในระดับกระทรวงมีเพิ่มมากขึ้นทำให้โปรแกรมของเราพัฒนาได้ไม่ทันตามความต้องการ ผู้บริหารจึงเห็นว่าต้องมีการเปลี่ยนโปรแกรมเพื่อให้ตอบสนองในระดับกระทรวง และงบประมาณที่จะได้รับจาก สปสช.จึงตกลงกันว่าจะเปลี่ยนเป็นโปรแกรม "HOSxP และ HOSxP PCU" ทั้งจังหวัด

          การเริ่มต้นเริ่มในเดือนเมษายน 2552 จากการให้ ผู้รับผิดชอบงานสารสนเทศระดับอำเภอเข้ารับการอบรมการใช้งานเบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม เป็นเวลา 5 วัน ตั้งแต่การบันทึกบัญชี 1-8 ,One stop service การเขียนรายงานเบื้องต้น มึนไปหมดเลยครับ จำได้บ้างไม่ได้บ้างในเวลา 5 วัน กลับไปผมเองก็จำไม่ค่อยได้หรอกครับ ผ่านไปเดือนนึงก็ไม่ได้แตะอีกเลย อยู่มาวันนึง สสจ.ก็มีการนำเสนอข้อมูล 18 แฟ้ม ซึ่งข้อมมูลในอำเภอผม(นครไทย)ออกมาน้อยมาก ก็เลยนึกถึงโปรแกรมขึ้นมาเลยมาลองศึกษาดูอีกสักครั้ง โดยเริ่มเข้าเวป HOSxP.net เริ่มศึกษาวิธีการติดตั้งโปรแกรม การตั้งค่าต่างๆ ต่อมาก็ศึกษาตารางต่างๆ ลืมบอกไปว่าการโอนข้อมูลจาก PLK PRO มา HOSxP ของจังหวัดผม มีพี่ที่สสจ.เป็นคนเขียนตัวโอนเข้ามาครับ ทำให้ค่าในตารางต่างๆไม่ตรงสักเท่าไหร่ พอดีเห็นในเวปชื่อ อาจารย์ผมขอเรียกว่าอาจารย์ละกันเพราะเป็นผู้ให้ความรู้กับผมได้มากเลยครับเกี่ยวกับตารางใน HOSxP PCU ชื่อว่า"jdadmin1" ได้แนะนำการตั้งค่าพื้นฐานของโปรแกรม ตารางต่างๆ บางครั้งรีโมทมาช่วยในการดูตารางให้ผมทำให้ผ่านมาด้วยดี ในเรื่องของการตั้งค่าเริ่มต้นการใช้งาน หลังจากนั้นผมก็เริ่มทดลองใช้งานเมนูต่างๆ ลองเองครับทีละเมนูจนพอรู้บ้างในแต่ละเมนู ตอนนั้นมี สถานีอนามัยนำร่องในอำเภอผมอยู่ 3-4 แห่ง ทดลองใช้กันอยู 2 เดือน พอ กันยายน 2552 ก็เลยจัดอบรมเจ้าหน้าทุกแห่งเพื่อเตรียมขึ้นระบบในปีงบประมาณใหม่(2553) จัดอบรมกันเองครับแบบลูกทุ่งๆใช้เวลา 5 วัน ตั้งแต่การโอนข้อมูลการใช้งานเบื้องต้น หลังจากนั้นในเดือนกันยายนก็ให้ทดลองใช้ไปเรื่อยๆเพื่อความชำนาญครับ พอเดือนตุลาคมในอำเภอผมก็ให้ทุกสถานีอนามัยใช้กันเต็มระบบ (แต่อำเภออื่นๆในจังหวัดผมเริ่มใช้ในเดือนพฤศจิกายน)ในการใช้งานครั้งแรกเราใช้เครื่อง PC ลงโปรแกรมและฐานข้อมูลบนวินโดวส์ทุกแห่ง และไม่ให้ใช้เครื่องปะปนกับโปรแกรมอื่นเพื่อป้องกันไวรัส แรกๆพบปัญหาเยอะครับแต่ก็ช่วยกันแก้ปัญหามาเรื่อยๆ สอบถามในเวปบอร์ดบ้างทำให้ข้อมูลของเราค่อยๆดีขึ้นมาเรื่อยๆ หลังจากนั้นก็เริ่มหาทีมงานมาช่วยกันพัฒนาในแต่ละเรื่อง เช่น แบ่งกันดูระบบรายงาน ระบบ network. Table. ได้เพื่อนๆพี่ๆช่วยกันครับ

          เดือนมกราคม 2553 จังหวัดให้ server มาครับ เอาแล้วงานเข้าสิครับ ไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยต้องศึกษาเรื่อง server อีกก็ได้ อ.jdadmin1 อีกนั่นแหละครับแนะนำ อ.tanoy999 ให้ก็ทดลองลงCentOS ซ้ำแล้วซ้ำอีกหลายรอบ พอชำนาญแล้วค่อยติดตั้งกันกับ server จริงที่จะใช้กัน ทั้งหมดก็ 20 เครื่อง ใช้CentOS 5.3 กับ MySQL 5.1.39 การทำ server เองและทำระบบ network กันเองทำให้สามารถแก้ปัญหาให้กับสถานีอนามัยได้อย่างรวดเร็ว เพราะทำเองและทำเป็น flow chart ไว้เวลาแก้ปัญหาจะได้รู้ว่าสถานีอนามัยแห่งนี้วางระบบไว้อย่างไรบ้าง

          ในการใช้งานปีแรกจะพบปัญหามากมายทั้งที่เกิดจาก hardware ,people ware ,software ผมก็สอบถามในเวปบอร์ดจะช่วยเราได้มาก ได้เพื่อน ได้มิตรภาพ และที่สำคัญได้ความรู้ไว้แก้ปัญหาให้กับสถานีอนามัยอีกหลายแห่งที่เกิดปัญหากรณีเดียวกัน (สนุกครับ)สิ่งหนึ่งที่อยากจะฝากไว้คือการทำงานเป็นทีมงาน การประสานงานกับเพื่อนต่างอำเภอ แชร์ประสบการณ์การทำงานช่วยกันทำงาน เพื่อลดภาระการทำงานให้แก่เจ้าหน้าที่สถานีอนามัย มาถึงตอนนี้การใช้งานค่อนข้างไปได้ด้วยดี(ด้านระบบนะครับ) CUP มีการ support เครื่องพิมพ์ฉลากยา ค่าอินเตอร์เน็ต หลายๆอย่าง การเตรียมตัวให้พร้อม ซ้อมให้นาน และมีทีมคอยทดสอบโปรแกรม ให้คำแนะนำ ไม่ปล่อยให้เจ้าหน้าที่สถานีอนามัยโดดเดี่ยว คอยแก้ปัญหาให้เจ้าหน้าที่จะมีความสุขในการทำงานครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น